Chuyển đến nội dung chính

Cách Tính Hệ Số Sử Dụng Đất (FAR) Trong Quy Hoạch. Đọc Hiểu Một Văn Bản Về Quy Hoạch Như Thế Nào?

Sau khi đã xác định được cái nào là văn bản, bản vẽ về quy hoạch chính quy rồi, thì đến cái đoạn xem quy hoạch. Và đến lúc này, câu hỏi đặt ra là Xem cái gì?
Có 02 thứ quan trọng phải coi trong một văn bản, bản vẽ quy hoạch đó là: Cơ cầu sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Cơ cấu sử dụng đất

Bảng thống kê này cho biết trong quy hoạch đang xem có bao nhiêu loại đất, và mỗi loại đất chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm.
Với các khu đất lớn thì cái bảng này hết sức quan trọng. Thông thường, bảng thống kê này sẽ chỉ ra các loại đất như sau:

Đất ở:

Cái này đương nhiên là quan trọng nhất, để xem trong cái khu đất đó có bao nhiêu Đất ở.
Tại đất ở sẽ là thứ mà bạn bán được chứ không phải nguyên khu đất. Do đó với các Khu đất lớn để làm đất nền, xây nhà trệt… thì ai có rao bán thì bạn chú ý cái này chút.
10ha này với 10ha khác ở cạnh nhau giá sẽ khác tùy vào cái phần trăm này. Thường thì 45-48% là tốt rồi.

Đất Công trình công cộng & Thương mại dịch vụ:

Trong này sẽ bao gồm vừa những thứ bán được, những thứ không bán được, và cả những thứ có khi bán được có khi không.
Ví dụ sẽ có Các công trình hành chính, tôn giáo… thì không bán được. Trường học, bệnh viên thì có thể có có thể không, còn Thương mại dịch vụ thì xây Trung tâm thương mại, xây office… được nên đương nhiên bán được.
Loại đất này phải có theo tiêu chuẩn quy hoạch, vì Khu ở thì phải có Công trình công cộng, có bệnh viện, trường học, cửa hàng…. Nhóm này chiếm khoảng 10-15%

Đất cây xanh, mặt nước, cảnh quan:

Đất này bao nhiêu thì cũng tùy thuộc vào có bao nhiêu Dân số, bao nhiêu đất ở, đất loại này cũng theo các tiêu chuẩn quy hoạch.

Đất giao thông:

Loại đất này chiếm tỉ lệ khá cao, tùy theo các lô đất được phân với diện tích như thế nào.
Vì chắc chắn lô đất nào cũng phải có đường giao thông, càng nhiều lô (phân lô càng nhỏ) thì càng cần nhiều đất giao thông.
Đất giao thông có quy chuẩn về độ rộng, về lộ giới … Thông thường loại đất này chiếm khoảng 30%

Đất khác:

Bao gồm những loại đất không thể phân loại vào các kiểu đất trên.

Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc


Bản vẽ quy hoạch khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP. HCM
Với cơ cấu sử dụng đất thì quan trọng đối với những khu đất phân lô, phân thửa, còn chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc lại quan trọng đối với những lô đất xây dựng cao tầng.
Trong này cần lưu ý một chỉ số quan trọng như là chỉ số Đất ở của bảng trên đó là chỉ số Hệ số sử dụng đất (FAR).
Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thường đề cập đến các mục sau:

Dân số:

Chỉ tiêu Dân số ít ai chú ý, nhưng nó lại rất quan trọng vì cái chỉ số này nó ảnh hưởng đến các Chỉ số khác.
Một khu mà dân số thì chỉ phải hiểu rằng khu đó không được ở thường trú. Và theo đó, Dân ít thì chỉ số ở ít, Dân nhiều thì chỉ số ở nhiều nhưng bù lại chỉ số về tiện ích, công trình công cộng cũng phải nhiều theo.

Tầng cao:

Tối đa được xây bao nhiêu tầng, tối thiểu phải xây bao nhiêu tầng.

Mật độ xây dựng:

Cũng có tối đa, tối thiểu bao nhiêu phần trăm

Cách tính Hệ Số Sử Dụng Đất (FAR):

Hệ số này cho chúng ta biết khu đất đó được phép xây dựng phần ở bao nhiêu, phần thương mại bao nhiêu. Thường tách ra nhỏ theo từng phần, hệ số ở, hệ số Thương mại dịch vụ …
4 chỉ số trên đây nó gắn liền mật thiết với nhau. Muốn FAR cao thì Dân số phải cao, Dân số ít thì FAR không thể cao được.
Cách tính FAR = Tầng cao x Mật độ xây dựng. Do đó nếu giảm mật độ thì tăng tầng cao, còn nếu mật độ vẫn cao mà tầng cao luôn thì đồng nghĩa với FAR cao.
Một khu đất sẽ có giá trị cao nếu FAR cao, mà muốn FAR cao thì phải có Dân số nhiều, mà muốn Dân số nhiều thì phải ở “chật”, vì đất đâu có “nở” ra, càng nhiều người ở trong khu đất đó thì phải càng “chật” thôi.
Khi mà “chật” quá thì người ta hoặc mở rộng chiều ngang, đồng nghĩa với việc tăng Mật độ xây dựng, hoặc Mở rộng chiều cao, đồng nghĩa với tăng tầng cao.
Và vì FAR càng cao thì khu đất càng có giá trị, cho nên người sở hữu đất sẽ muốn FAR càng cao càng tốt, tuy nhiên điều này khá khó khăn, vì muốn tăng cái chỉ số này thì phải tăng được Dân, mà tăng Dân thì phải tăng Công trình công cộng, đường sá….. Còn tầng cao với mật độ thì không khó thay đổi, vì cái tầng cao và mật độ tùy thuộc vào FAR.
Vậy thì theo chuyên môn, nếu muốn khẳng định chỗ nào đó dân đông, khẳng định nhà cao tầng là nguyên do kẹt xe … thì phải dựa trên cái FAR này, xem là khu đó FAR có quá cao so với chỉ tiêu chung hay không.

Những lợi ích mà một chỉ số FAR cao mang lại

Vậy sẽ có người thắc mắc tại sao khu đất có FAR cao thì càng có giá trị. Ấy là vì từ các chỉ số trên đây thì ta tính được các thứ dưới đây, mà các thứ dưới đây liên quan đến “đồng tiền bát gạo”.

Diện tích bán được (được phép kinh doanh):

Có nơi sẽ gọi là NSA, có nơi thì gọi là NFA, và thường tính theo Diện tích tim tường.
Một căn chung cư hay thậm chí một khu thương mại thì người ta bán cho bạn là người ta bán cái diện tích này.
Xin nhớ là NSA (hoặc NFA) theo tim tường nhé! Gọi chung là NSA cho dễ và thống nhất.

Diện tích sàn xây dựng (GFA):

NSA liên quan gì đến cái Diện tích GFA này. Để dễ hiểu thì lấy ví dụ về một tòa chung cư nhé.
NSA là diện tích các căn hộ mà Chủ đầu tư rao bán, tuy nhiên người ta cũng phải xây hành lang, sảnh đón, thang thoát hiểm, thang máy… đó là những thứ không được bán nhưng vẫn phải xây.
Vậy thì NSA cộng với cái đống phải xây mà không được bán đó thì thành GFA. NSA chiếm khoảng 75-80% GFA.
Và GFA thì tính được nhờ [Diện tích đất] x FAR. Đến đây thì chúng ta đã thấy tại sao FAR lại quan trọng chứ, vì nó liên quan rất nhiều đến GFA.
GFA thì liên quan đến NSA là cái thứ bán được. Còn NSA được bao nhiêu phần trăm so với GFA thì lại tùy thuộc vào thiết kế.

Hầm hay chỗ để xe:

Với nhà cao tầng, chỗ để xe là bắt buộc, tuy nhiên cái này không bị tính vào GFA, Chủ đầu tư có thể xây nhiều tùy ý, miễn là không ít hơn theo quy chuẩn, và việc xây dựng này chỉ có mục đích để đậu xe là được. Theo kinh nghiệm thì FAR tính tầm 8.0 thì phải có 02 hầm.
Ngoài ra, còn phải lưu ý xem là Diện tích đất và Diện tích đất phù hợp quy hoạch, đôi khi 02 cái loại diện tích này không giống nhau, các chỉ tiêu ở trên sẽ dựa trên Diện tích đất phù hợp quy hoạch để tính nhé.
Thế nên, đến đây thì các bạn sẽ thấy, nếu ai đó chào bán đất lớn mà chỉ nói diện tích, không nói Đất ở có tỉ lệ bao nhiêu hoặc chào bán đất chung cư, cao tầng mà cũng không nói FAR bao nhiêu thì lời chào đó chưa có ý nghĩa.

Nhận xét

  1. Thương hiệu Bosch luôn được nhắc đến như một cái tên đảm bảo cho sự đẳng cấp và chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm theo tiêu chuẩn khắt khe của Đức và châu Âu.Bosch SMS50D48EU
    Bosch sms68mi04e

    Trả lờiXóa
  2. Vòi rửa TEKA là một trong những sản phẩm nổi bật nhất được thiết kế tinh tế, cho căn bếp thêm phần sang trọng, đặc biệt là mang lại nhiều tiện ích như tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng với vòi rửa được thiết kế lưới lọc tạo bọt, có 2 dòng nước nóng lạnh, có thể sử dụng nước nóng vào mùa đông,... TEKA là một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng, các sản phẩm của TEKA luôn khiến cho khách hàng của mình hài lòng nhất. Cùng Bephoangcuong.com so sánh hai mã vòi rửa TEKA ELAN MW TEKA ARES trong bài viết dưới đây:
    Với thiết kế hình dáng hiện đại, tiện lợi trong quá trình sử dụng. Tập đoàn TEKA luôn dẫn đầu thị trường về giải pháp hoàn hảo cho căn bếp như: Chậu rửa, vòi rửa,...Teka đã và đang phát triển hệ thống vòi chậu nhà bếp toàn diện nhất thế giới.


    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[INFOGRAPHIC] 10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư

Chung cư  là một loại công trình gồm nhiều tầng, và đa phần thì các tầng này giống nhau về số lượng cũng như cách bố trí các căn hộ. Do đó, người ta lấy 01 tầng để làm tầng điển hình và mặt bằng tầng đó được gọi là mặt bằng điển hình. Infographic dưới đây sẽ liệt kê ra mười loại mặt bằng điển hình thường thấy nhất, các diễn giải chi tiết hơn sẽ nằm ở phía sau hình: Nhìn vào mặt bằng điển hình nói lên điều gì về chung cư? Nhìn mặt bằng điển hình của chung cư cao tầng chúng ta có thể thấy có bao nhiêu căn hộ 1 trong tầng, các căn hộ hình chữ nhật được “xếp ngang” hay “xếp dọc”, có bao nhiều thang máy, hành lang rộng bao nhiêu… Mẫu mặt bằng điển hình tại Landmark 81 Số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình càng ít thì càng “sang”. Nói về độ cao cấp của căn hộ, thì số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình là một tiêu chí quan trọng, trong đó: 02 – 04 căn/tầng: Siêu sang 05 – 08 căn/tầng: Sang 09 – 14 căn/tầng: Khá 15 – 20 căn/tầng: Trung bình 21 căn trở lên/tần

7 Nguyên Tắc “Vàng” Khi Vay Tiền Mua Nhà

Để có thể  sở hữu một ngôi nhà riêng  khi chưa có đủ khả năng tài chính thì vay ngân hàng được đánh giá là một giải pháp tối ưu. Bên cạnh rất nhiều ưu điểm thì giải pháp này cũng tồn tại không ít rủi ro. Với 7 nguyên tắc “vàng” này sẽ giúp bạn không những vay ngân hàng mua nhà thành công, mà còn trả nợ dứt điểm một cách dễ dàng. Nguyên tắc 1: Khả năng tài chính của bạn phải bằng hoặc hơn 30% tổng giá trị ngôi nhà Hiện nay, có khá nhiều ngân hàng đồng ý cho bạn vay đến 70% giá trị căn nhà. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cân nhắc đến khả năng chi trả của mình, để giảm nhẹ số tiền lãi cần phải trả thì lý tưởng nhất vẫn là 50% giá trị của căn nhà định mua. Nguyên tắc 2: Tìm hiểu kỹ về lãi suất vay Hiện nay bạn sẽ rất dễ dàng thấy được nhiều ngân hàng có lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà vô cùng hấp dẫn, giao động từ 7-8%/năm. Nhưng bạn phải tìm hiểu thật kỹ về thời hạn áp dụng mức lãi suất này, nếu chỉ được áp dụng cao nhất trong 6 tháng hoặc nhiều nhất là năm đầu tiên thì sau thờ

Môi Giới BĐS Không Còn Hàng Để Bán?

Chúng ta thường nghĩ rằng các môi giới bất động sản thì trong tay luôn sẵn có nguồn hàng dồi dào và chỉ thiếu khách hàng mà thôi. Nhưng không, trên thực tế hiện nay, môi giới đang trở nên “hoảng loạn” khi thu nhập lao dốc bởi không có hàng để bán. Thời gian gần đây có khá nhiều sàn giao dịch bất động sản phải cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí khi mà nguồn “hàng” đang khan hiếm. Có trường hợp môi giới phải tạm “giải nghệ” để chuyển sang làm việc khác và chờ thời điểm thị trường khá hơn. Thời Hoàng Kim Của Môi Giới Khoảng thời gian từ 2016 đến 2018, một ngày có thể phát sinh 2 – 3 giao dịch. Nguồn cung mới dồi dào, giá ổn định khiến nhiều người thi nhau đầu tư vào bất động sản. Khi đó, thu nhập của các môi giới không những có thể trang trải cuộc sống mà còn có tiền để đầu tư đất, mua xe. Thu Nhập Môi Giới Tại TP. HCM Giảm Mạnh, Tạm “Giải Nghệ” Để Chờ Thị Trường Khởi Sắc Chia sẻ của một số môi giới thì đều có chung một hoàn cảnh “Gần 3 tháng nay em chưa có giao dịch