Chuyển đến nội dung chính

Nguy Cơ “Vỡ Bong Bóng” Thị Trường BĐS: Đầu Cơ Chính Là Nguyên Nhân

Vừa qua ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra dự thảo lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36/2014 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Và quy định về hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản là một trong những vấn đề được chú trọng nhất.

Nguy cơ "Vỡ bong bóng" thị trường BĐS: Đầu Cơ Chính Là Nguyên Nhân

Cụ thể trong bản dự thảo mới này quy định hệ số rủi ro cho các khoản vay cá nhân dư nợ từ 3 tỉ đồng sẽ là 150%.
Điều này đồng nghĩa với việc các nhà băng sẽ phải cẩn trọng hơn khi xem xét các hồ sơ cho vay của những nhà đầu tư vay để mua bất động sản cao cấp vì khi hệ số rủi ro khoản vay tăng thì chỉ số an toàn vốn (CAR) cũng sẽ giảm.
Đây được xem là một giải pháp kỹ thuật hiệu quả buộc các hàng hạn chế cho cá nhân vốn lớn.
Bên cạnh đó, dự thảo thông tư của NHNN cũng giảm hệ số rủi ro từ mức 100% xuống còn 50% với các khoản vay được bảo đảm bằng nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất và đáp ứng một trong những điều kiện như phục vụ hoạt động kinh doanh, khoản cho vay cá nhân để mua Nhà ở xã hội, mua nhà theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ và khoản vay cá nhân mua nhà có giá trị nợ gốc dưới 1,5 tỉ đồng.
Giải pháp này nhằm hướng dòng chảy tín dụng đổ vào những khu vực cần được ưu tiên.
NHNN cho biết, tính đến hết quý I năm 2019, tín dụng toàn bộ nền kinh tế tăng 2,28% so với cuối năm 2018, và có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Tín dụng chủ yếu được tập trung cho sản xuất kinh doanh, vào các lĩnh vực ưu tiên. 
Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng nguyên do làm cho thị trường này tăng nóng trong suốt thời gian qua dẫn đến tình trạng bong bóng nhà đất là vì có dòng chảy tín dụng lớn đổ vào bất động sản.
Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều dự án bất động sản tầm trung và cao cấp khi mở bán đều quảng cáo rằng khi mua những bất động sản này khách hàng sẽ được ngân hàng hỗ trợ vốn lên đến 70% tổng giá trị, cùng với lãi suất thấp và thêm nhiều ưu đãi khác.
Trong đó, có nhiều dự án cao cấp phục vụ riêng cho các “siêu đại gia” là những khu du lịch nghỉ dưỡng hoặc dự án đô thị cao cấp có mức giá 3-5 tỉ đồng/căn hộ và hàng chục tỉ đồng cho một căn biệt thự.
Hay những dự án căn hộ nằm tại trung tâm TP HCM và Hà Nội có mức giá từ 70-100 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi chào bán với mức giá lên đến 200 triệu đồng/m2.
Song trên thực tế, những người mua bất động sản cao cấp đó không hẳn là mua để ở, mà phần lớn mua nhằm mục đích đầu tư, kiếm lời nhờ sự tăng giá của thị trường bất động sản.
Một chuyên gia trong ngành từng nhận định rằng “giá bất động sản hiện nay có tính đầu cơ rất lớn”. Điều này tạo ra nguy cơ vỡ bong bóng BĐS rất lớn nếu không được kiểm soát kịp thời.
Ông đưa ra ví dụ: một căn nhà ở nội thành TP HCM có giá trị khoảng 10 tỉ đồng, và khi cho thuê thì thu được 20 triệu đồng/tháng. Như vậy, sau khi trừ chi phí thì tỷ suất sinh lời hàng năm chưa đến 2%, thấp hơn nhiều so với lãi suất vay ngân hàng.
Trong những năm qua, giá cho thuê nhà cửa tăng không nhiều nhưng giá nhà đất lại tăng rất mạnh.
Điều này làm cho tỷ suất lợi nhuận của việc cho thuê nhà – chỉ số phản ánh giá trị thật của bất động sản giảm xuống rất mạnh. Điều này cũng đồng nghĩa với tính đầu cơ và bóng bóng của thị trường đang ở mức cao.
Và yếu tố quan trọng nhất giúp sức cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản thời gian qua chắc chắn là các ngân hàng.
Vài năm gần đây, các ngân hàng “ăn nên làm ra”, khi mà lợi nhuận luôn ở mức rất cao và “bóng ma” nợ xấu đã không còn nhiều như trước. Hầu hết ngân hàng đạt được mức tăng trưởng tín dụng khá cao, trong đó có không ít tín dụng bất động sản “núp bóng” tín dụng tiêu dùng hoặc xây dựng.
Trước tình hình này, Chính phủ đã chỉ đạo cho NHNN đưa ra các giải pháp cần thiết để hạn chế lượng tín dụng đang đổ vào thị trường này và kiềm chế nguy cơ quả bong bóng bất động sản nổ tung.
Các ngân hàng ở một số thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang… nơi mà giá bất động sản đang tăng mạnh trong thời gian qua đều đang hạn chế cho vay.

Nguồn: http://leminhduc.vn/index.php/2019/05/31/nguy-co-vo-bong-bong-thi-truong-bds-dau-co-chinh-la-nguyen-nhan/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[INFOGRAPHIC] 10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư

Chung cư  là một loại công trình gồm nhiều tầng, và đa phần thì các tầng này giống nhau về số lượng cũng như cách bố trí các căn hộ. Do đó, người ta lấy 01 tầng để làm tầng điển hình và mặt bằng tầng đó được gọi là mặt bằng điển hình. Infographic dưới đây sẽ liệt kê ra mười loại mặt bằng điển hình thường thấy nhất, các diễn giải chi tiết hơn sẽ nằm ở phía sau hình: Nhìn vào mặt bằng điển hình nói lên điều gì về chung cư? Nhìn mặt bằng điển hình của chung cư cao tầng chúng ta có thể thấy có bao nhiêu căn hộ 1 trong tầng, các căn hộ hình chữ nhật được “xếp ngang” hay “xếp dọc”, có bao nhiều thang máy, hành lang rộng bao nhiêu… Mẫu mặt bằng điển hình tại Landmark 81 Số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình càng ít thì càng “sang”. Nói về độ cao cấp của căn hộ, thì số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình là một tiêu chí quan trọng, trong đó: 02 – 04 căn/tầng: Siêu sang 05 – 08 căn/tầng: Sang 09 – 14 căn/tầng: Khá 15 – 20 căn/tầng: Trung bình 21 căn trở lên/tần

7 Nguyên Tắc “Vàng” Khi Vay Tiền Mua Nhà

Để có thể  sở hữu một ngôi nhà riêng  khi chưa có đủ khả năng tài chính thì vay ngân hàng được đánh giá là một giải pháp tối ưu. Bên cạnh rất nhiều ưu điểm thì giải pháp này cũng tồn tại không ít rủi ro. Với 7 nguyên tắc “vàng” này sẽ giúp bạn không những vay ngân hàng mua nhà thành công, mà còn trả nợ dứt điểm một cách dễ dàng. Nguyên tắc 1: Khả năng tài chính của bạn phải bằng hoặc hơn 30% tổng giá trị ngôi nhà Hiện nay, có khá nhiều ngân hàng đồng ý cho bạn vay đến 70% giá trị căn nhà. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cân nhắc đến khả năng chi trả của mình, để giảm nhẹ số tiền lãi cần phải trả thì lý tưởng nhất vẫn là 50% giá trị của căn nhà định mua. Nguyên tắc 2: Tìm hiểu kỹ về lãi suất vay Hiện nay bạn sẽ rất dễ dàng thấy được nhiều ngân hàng có lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà vô cùng hấp dẫn, giao động từ 7-8%/năm. Nhưng bạn phải tìm hiểu thật kỹ về thời hạn áp dụng mức lãi suất này, nếu chỉ được áp dụng cao nhất trong 6 tháng hoặc nhiều nhất là năm đầu tiên thì sau thờ

Môi Giới BĐS Không Còn Hàng Để Bán?

Chúng ta thường nghĩ rằng các môi giới bất động sản thì trong tay luôn sẵn có nguồn hàng dồi dào và chỉ thiếu khách hàng mà thôi. Nhưng không, trên thực tế hiện nay, môi giới đang trở nên “hoảng loạn” khi thu nhập lao dốc bởi không có hàng để bán. Thời gian gần đây có khá nhiều sàn giao dịch bất động sản phải cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí khi mà nguồn “hàng” đang khan hiếm. Có trường hợp môi giới phải tạm “giải nghệ” để chuyển sang làm việc khác và chờ thời điểm thị trường khá hơn. Thời Hoàng Kim Của Môi Giới Khoảng thời gian từ 2016 đến 2018, một ngày có thể phát sinh 2 – 3 giao dịch. Nguồn cung mới dồi dào, giá ổn định khiến nhiều người thi nhau đầu tư vào bất động sản. Khi đó, thu nhập của các môi giới không những có thể trang trải cuộc sống mà còn có tiền để đầu tư đất, mua xe. Thu Nhập Môi Giới Tại TP. HCM Giảm Mạnh, Tạm “Giải Nghệ” Để Chờ Thị Trường Khởi Sắc Chia sẻ của một số môi giới thì đều có chung một hoàn cảnh “Gần 3 tháng nay em chưa có giao dịch