Chuyển đến nội dung chính

[INFOGRAPHIC] 10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư

Chung cư là một loại công trình gồm nhiều tầng, và đa phần thì các tầng này giống nhau về số lượng cũng như cách bố trí các căn hộ.
Do đó, người ta lấy 01 tầng để làm tầng điển hình và mặt bằng tầng đó được gọi là mặt bằng điển hình.
Infographic dưới đây sẽ liệt kê ra mười loại mặt bằng điển hình thường thấy nhất, các diễn giải chi tiết hơn sẽ nằm ở phía sau hình:
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.

Nhìn vào mặt bằng điển hình nói lên điều gì về chung cư?

Nhìn mặt bằng điển hình của chung cư cao tầng chúng ta có thể thấy có bao nhiêu căn hộ 1 trong tầng, các căn hộ hình chữ nhật được “xếp ngang” hay “xếp dọc”, có bao nhiều thang máy, hành lang rộng bao nhiêu…


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
Mẫu mặt bằng điển hình tại Landmark 81
  • Số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình càng ít thì càng “sang”. Nói về độ cao cấp của căn hộ, thì số lượng căn hộ trên 01 tầng điển hình là một tiêu chí quan trọng, trong đó:
    • 02 – 04 căn/tầng: Siêu sang
    • 05 – 08 căn/tầng: Sang
    • 09 – 14 căn/tầng: Khá
    • 15 – 20 căn/tầng: Trung bình
    • 21 căn trở lên/tầng: Thấp.
  • Số lượng thang máy/căn: nhìn vào tầng điển hình, thì dễ dàng thấy được số lượng thang máy. [Tổng số lượng căn hộ ở tầng điển hình] * [Số tầng] / [Số lượng thang máy] sẽ ra được lượng thang máy/căn. Con số thang máy/căn càng cao thì việc chờ đợi thang máy càng ít xảy ra.
  • Các căn hộ 02 lớp hay 03 lớp: nếu toàn thấy các căn hộ “Xếp ngang” nghĩa là loại căn hộ 02 lớp, “Xếp dọc” là 03 lớp, 02 lớp đương nhiên sang hơn 03 lớp.
  • Có bao nhiêu căn góc: các căn hộ có hai mặt thoáng được gọi là căn góc, càng nhiều căn góc trên mặt bằng điển hình thì chung cư đó càng sang.

Phân loại mặt bằng điển hình trong chung cư cao tầng

Hình dáng mặt bằng điển hình của chung cư thì tùy vào thiết kế của Chủ đầu tư, nhưng theo quan sát thì các mặt bằng điển hình các chung cư có một số hình dáng như sau:
  • Hình chữ nhật (Hay chữ I): đây là loại phổ biến nhất và có 4 căn góc, 2 căn hộ cặp lõi thang (lõi thang thường ở trung tâm và có 2 căn hộ cặp 2 bên), còn lại là những căn hộ ở giữa.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình chữ L, hình chữ V: với loại này thì thường sẽ có 5 căn góc. Tương tự là 2 căn cặp lõi thang và các căn còn lại là căn giữa. Riêng block hình chữ V thì thường sẽ có 1 căn có thiết kế đặc biệt.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình chữ Z: loại này sẽ có 6 căn hộ góc. Tương tự là 2 căn cặp lõi thang và các căn còn lại là căn giữa.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Lõi trung tâm: với thiết kế lõi trung tâm chuẩn là có 8 căn/tầng điển hình, lúc này lõi thang sẽ ở giữa block, và block có hình vuông. Mỗi góc sẽ có 1 căn góc và 1 căn giữa đính kèm.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình chữ U: có 6 căn hộ góc.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình chữ T: có 6 căn góc. Ở nhiều dự án, có sự kết hợp giữa 2 block hình chữ L ghép sát với 1 block ở giữa hình chữ T, tạo ra một tổng thể hình chữ E, với thiết kế kiểu này, sẽ có 8 căn góc bị triệt tiêu, thay vì để riêng lẻ 2 block chữ L và 1 Block chữ T thì có 16 căn góc, nhưng ghép lại thành chữ E thì còn có 8 căn góc.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình tròn: Có vài dự án có thiết kế block hình tròn (hoặc Elip), nổi tiếng nhất là City Garden ở đường Ngô Tất Tố.


10 Loại Mặt Bằng Điển Hình Của Chung Cư
  • Hình lục giác: loại này cũng là thiết kế dạng lõi trung tâm, nhưng thay vì block hình vuông thì block hình lục giác, điều này sẽ tạo ra tới 6 góc thay vì 4 góc.
  • Hình dạng đặc thù khác: Kenton Node ở đường Nguyễn Hữu Thọ là một ví dụ về hình dạng đặc thù trong thiết kế tầng điển hình. Với những block có hình dạng đặc thù thì căn hộ thường sẽ không vuông, và cũng khó để xác định có bao nhiêu căn góc trên 1 tầng điển hình.

Nhận xét

  1. Rất mong hợp tác, bên mình đang cung cấp thiết bị nhà bếp cao cấp, rất phù hợp với dự án
    LH:0904 859 934
    Bạn có thể tham khảo các sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp sau:
    Bếp từ:
    HAFELE HC-M773A 536.01.705
    HAFELE HC-M772B 536.01.815

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

7 Nguyên Tắc “Vàng” Khi Vay Tiền Mua Nhà

Để có thể  sở hữu một ngôi nhà riêng  khi chưa có đủ khả năng tài chính thì vay ngân hàng được đánh giá là một giải pháp tối ưu. Bên cạnh rất nhiều ưu điểm thì giải pháp này cũng tồn tại không ít rủi ro. Với 7 nguyên tắc “vàng” này sẽ giúp bạn không những vay ngân hàng mua nhà thành công, mà còn trả nợ dứt điểm một cách dễ dàng. Nguyên tắc 1: Khả năng tài chính của bạn phải bằng hoặc hơn 30% tổng giá trị ngôi nhà Hiện nay, có khá nhiều ngân hàng đồng ý cho bạn vay đến 70% giá trị căn nhà. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cân nhắc đến khả năng chi trả của mình, để giảm nhẹ số tiền lãi cần phải trả thì lý tưởng nhất vẫn là 50% giá trị của căn nhà định mua. Nguyên tắc 2: Tìm hiểu kỹ về lãi suất vay Hiện nay bạn sẽ rất dễ dàng thấy được nhiều ngân hàng có lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà vô cùng hấp dẫn, giao động từ 7-8%/năm. Nhưng bạn phải tìm hiểu thật kỹ về thời hạn áp dụng mức lãi suất này, nếu chỉ được áp dụng cao nhất trong 6 tháng hoặc nhiều nhất là năm đầu tiên thì sau thờ

Môi Giới BĐS Không Còn Hàng Để Bán?

Chúng ta thường nghĩ rằng các môi giới bất động sản thì trong tay luôn sẵn có nguồn hàng dồi dào và chỉ thiếu khách hàng mà thôi. Nhưng không, trên thực tế hiện nay, môi giới đang trở nên “hoảng loạn” khi thu nhập lao dốc bởi không có hàng để bán. Thời gian gần đây có khá nhiều sàn giao dịch bất động sản phải cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí khi mà nguồn “hàng” đang khan hiếm. Có trường hợp môi giới phải tạm “giải nghệ” để chuyển sang làm việc khác và chờ thời điểm thị trường khá hơn. Thời Hoàng Kim Của Môi Giới Khoảng thời gian từ 2016 đến 2018, một ngày có thể phát sinh 2 – 3 giao dịch. Nguồn cung mới dồi dào, giá ổn định khiến nhiều người thi nhau đầu tư vào bất động sản. Khi đó, thu nhập của các môi giới không những có thể trang trải cuộc sống mà còn có tiền để đầu tư đất, mua xe. Thu Nhập Môi Giới Tại TP. HCM Giảm Mạnh, Tạm “Giải Nghệ” Để Chờ Thị Trường Khởi Sắc Chia sẻ của một số môi giới thì đều có chung một hoàn cảnh “Gần 3 tháng nay em chưa có giao dịch